Từ năm 2023, tuốt tuột các trung tâm dạy lái ô tô phải trang bị buồng lái mô phỏng, học viên phải học trên thiết bị này tối thiểu 4 giờ. Trong khi buồng lái mô ACT SEO phỏng mới có 2 đơn vị cung cấp, hoài trang bị đắt hơn cả mua một chiếc ô tô mới cỡ nhỏ. ACT SEO Cùng với đó, các xe được dùng để học thực hiện phải lắp thêm thiết bị giám sát giờ học của học viên. Như vậy, phí tổn học lái xe sẽ tăng mạnh.
Anh Nguyễn Công Cường (ở Từ Sơn, Bắc Ninh) tỏ ra lo lắng với phí học lái xe đang được các trọng tâm đào tạo chào giá tăng mạnh so với trước đây. Lý do là học viên phải học thêm trong buồng lái mô phỏng, thời gian học thực hiện kéo dài.
Theo anh Cường, các trung tâm dạy lái xe đang báo giá khoá học bằng lái B1 (lái ô tô dưới 9 chỗ, số tự động) khoảng 15-16 triệu đồng, nếu bằng B2 (lái ô tô dưới 9 chỗ số sàn) phải 17-18 triệu đồng.
Trong khi trước đây, uổng học tài xế chỉ từ 8-10 triệu đồng. “Nhiều trọng tâm đào tạo lái xe đều lấy lý do các khoá khai trường từ năm 2023 sẽ phải học thêm trên buồng lái mô phỏng, thời gian học thực hiện không thể cắt bớt nên hoài phải tăng lên”, anh Cường nói.
Anh Phạm Văn Thăng, cha nội dạy tài xế ở Hà Nội cho biết, học phí các khoá học bằng tài xế năm 2023 đang tăng, do học viên phải học trong buồng lái mô phỏng và thời gian học thực hiện trên đường trường nhiều hơn.
Với việc học trên buồng lái mô phỏng, các trọng điểm đào tạo phải mua sắm thiết bị, phí đó sẽ được tính vào học phí. Đặc biệt, từ tháng 6 vừa qua, các xe thực hiện đều có thiết bị giám sát thời kì và quãng đường học thực tiễn của học viên, không thể cắt bớt như trước nên hoài thực tế phải tăng lên.
Trước đây, theo anh Thăng, có học viên chỉ học thực hành vài giờ trên đường, có người thậm chí không cần học với thầy giờ nào cũng đi thi và có bằng, giờ đây toàn bộ phải ngồi lên xe và ra đường thật.
Vị phụ thân này tính hạnh, với bằng lái ô tô B1 học viên sẽ phải học lái trên đường tối thiểu 24 giờ, tổng quãng đường 800km; với bằng B2 tối thiểu phải học 36 giờ, quãng đường 1.000km, chưa kể thời gian học trong sân tập. Mỗi giờ học thực hiện ngoài đường tiền mua xăng dầu, thuê xe, học phí trả cho thầy khoảng 300 nghìn đồng/giờ. Riêng tổn phí học thực hành ngoài đường đã khoảng 10 triệu đồng/học viên, tiền học phí nộp cho trọng điểm thêm 5 triệu đồng/người.
“Không tăng học phí không được. Đổi lại, học viên có bằng sẽ lái được xe ngay, không cần bỏ thêm tiền học bổ ACT SEO túc mới dám ra đường như trước đây…”, anh Thăng nói.
“Buồng lái giả” đắt hơn xe thật
bàn bạc với PV Tiền Phong, ông Lưu Đức Hải, Giám đốc trung tâm đào tạo tài xế cơ giới đường bộ, Trường Trung cấp nghề Á Châu (Hưng Yên) cho biết: Do thời gian khai triển quy định không thể lùi được nữa, đơn vị đã đặt mua buồng lái mô phỏng, dự kiến tuần này sẽ lắp đặt, giá 439 triệu đồng/buồng lái. Với số học viên trọng tâm này đào tạo, họ dự định sẽ phải sắm 8 buồng lái mô phỏng, tổng uổng đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng.
“Chúng tôi đã có nhiều ACT SEO văn bản xin lùi thời kì áp dụng quy định này, thế nhưng Bộ GTVT không chấp nhận nên giờ buộc phải trang bị. Vấn đề không nằm ở lợi. mang lại cho người học, mà ACT SEO giá cả thiết bị quá cao, buồng lái mô phỏng nhưng giá đắt hơn cả ô tô thật”, ông Hải nói.
Theo ông Hải, hiện mới có 2 đơn vị được cấp chứng thực hợp quy để bán buồng lái mô phỏng cho các trung tâm đào tạo tài xế, phần cứng nhập về chỉ vài chục triệu đồng, thêm phần mềm các đơn vị bán ra với giá 400-500 triệu đồng/buồng lái. Ông Hải cho rằng, nếu mỗi buồng lái mô phỏng có giá dưới 200 triệu đồng sẽ hợp lý hơn.
“Giờ chúng tôi chỉ kiến nghị cơ quan quản lý giám sát, sáng tỏ ACT SEO giá thiết bị để có mức giá hợp lý hơn. tất phí tổn này sẽ phải phân bổ lên người ACT SEO học, làm phí học tài xế tăng lên, khiến số người học ít đi”, ông Hải nói.
Theo ông Hải, cùng với việc giám sát chặt hơn thời kì học thực hiện trên ACT SEO đường của học viên, sắp tới, số người học lái xe chắc chắn sẽ giảm, ngày nay, số người học của trọng điểm đã giảm 1 nửa so với hồi đầu năm và cùng kỳ năm trước.
Thông tư 04 ngày 22/4/2022 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12 năm 2017 về Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ quy định: Các cơ sở đào tạo tài xế phải trang bị ACT SEO và dạy học trên buồng lái mô phỏng tình huống từ ngày 1/1/2023.
Một lãnh đạo Cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, thời gian thực hành quy định học viên học tài xế phải học trên buồng lái mô phỏng chẳng thể lùi thêm nữa.
hiện tại, thị trường đã có 2 đơn vị cung cần thiết bị buồng lái đạt chuẩn. Trước thông tin vận dụng quy định mới dẫn tới phí tổn học tài xế tăng lên, lãnh đạo Cục Đường bộ cho rằng, không loại trừ nhân tố lợi dụng việc ACT SEO khai triển quy định để thu thêm tiền tài người học.
“Việc thu học phí học lái xe đã được phân cấp, phân quyền tự chủ ACT SEO cho các cơ sở đào tạo, trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí liên hệ, được công khai và mỏng Sở Tài chính, Sở GTVT địa phương để giám sát, thanh rà. Nơi nào tăng học phí bất hợp lý sẽ không có người học”, vị lãnh đạo Cục Đường bộ nói.
Theo Lê Hữu Việt
tiên phong