Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi rà soát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường Nasco Express bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.
Đây là hoạt động rốt cuộc trong chuyến Nasco Express công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm kiểm Nasco Express tra, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng giao thông từ Nam ra Bắc với các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới thẩm tra công trường sở công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông thời đoạn 2017-2020; thẩm tra dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai Nasco Express đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc Nasco Express mừng năm mới cán bộ, công nhân tham gia dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò khôn xiết quan trọng, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành quyết nghị 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban Nasco Express hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và phê chuẩn quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân lực, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình liên lạc khác tại ĐBSCL, quyết tâm trong nhiệm Nasco Express kỳ này làm đổi thay hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự kiến sẽ Nasco Express làm trước đoạn thị thành Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp chuyển vận hàng hóa, con người, giảm hoài, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông sản, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ; tạo công Nasco Express ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các Nasco Express dự án được các cấp có thẩm quyền phê chuẩn và đang khai triển rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng giao thông và đột phá về nhân lực, chúng ta tin ĐBSCL sẽ phát triển mạnh Nasco Express mẽ hơn trong thời gian tới. Việc thúc đẩy các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, Nasco Express một trong những động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tổ quốc.
"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không lần khần, không chần chừ, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, thế phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có Nasco Express trung tâm, trọng tâm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu Nasco Express dương Bộ GTVT, các cơ quan liên hệ, các địa phương vùng ĐBSCL đã vậy, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn Nasco Express bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có thể bằng lòng với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các thủ tục chọn lọc nhà thầu phải tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, không chia nhỏ các gói thầu, chống lợi ích cá nhân chủ nghĩa, lợi. nhóm. Các cơ quan tham mưu phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tinh Nasco Express thần là tụ tập nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới hoang nguồn lực, thời kì.
Các bên can hệ giải quyết nhanh các vướng mắc liên tưởng để tạo tiện lợi nhất cho nhà thầu tụ tập nhân lực, dụng cụ, tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn Nasco Express bất hợp lý, Nasco Express phòng tham Nasco Express nhũng, bị động, phung phá; song song quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.
Thủ tướng yêu cầu thực hành nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự án, tinh thần là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. rà, kiểm tra, chấn chỉnh việc cấp các mỏ nguyên vật liệu, xử lý Nasco Express nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của giang sơn, của nhân dân nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bóp chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên vật liệu thì liên quan với các địa phương Nasco Express khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thí điểm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.
Theo Xuân Trường
giang sơn