thảy các hãng hàng không trong nước đều chung kiến nghị cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, nhất là trần giá vé tàu bay quá thấp.
ít tài chính năm qua của các hãng hàng không cho thấy không doanh nghiệp nào có lãi do gánh nặng dịch bệnh, phí nhiên liệu, tỷ giá và lãi suất. Do đó dù cạnh tranh Nasco Express gay gắt với Nasco Express nhau, nhưng tất Nasco Express các hãng hàng không trong nước đều chung kiến nghị cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa; nhất là trần giá vé máy Nasco Express bay quá thấp đang kìm hãm sự hồi phục và tăng trưởng của ngành.
Đây là cách tính giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được Nasco Express Bộ Giao thông Vận tải ban hành, chưa bao gồm các khoản thuế, phí tại trường bay. Khung giá vé này được áp Nasco Express dụng từ khi thị trường hàng không nội địa Nasco Express chưa phát triển như bây giờ.
Lần rút cuộc giá vé máy bay Nasco Express nội địa được điều Nasco Express chỉnh cách đây đã Nasco Express hơn 7 năm. nên các hãng hàng không cho rằng, nếu gỡ bỏ được giá trần thì họ sẽ làm được nhiều việc, như: tự cân đối uổng vào tuổi thấp điểm và tự bù đắp cho các đường bay kém hiệu quả.
"Khi bỏ giá trần, các hãng hàng không sẽ đủ công cụ để đa dạng hóa chính sách giá vé và như vậy chúng ta sẽ có nhiều mức giá linh hoạt. Đối tượng để tiếp cận hàng không sẽ tăng lên", ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng Giám đốc Bamboo Airways, cho biết.
"Chúng tôi cho Nasco Express rằng cần coi xét lại việc đặt khung giá cho ngành dịch vụ chuyển vận hàng không. Việc xác định một khung giá mới sẽ hiệp với tình hình thực tế và tính lợi quyền lâu dài của khách hàng, sự phát triển hài hòa của doanh nghiệp", ông Phạm Thanh Sơn, Phó Trưởng Ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines, cho hay.
Hành khách làm thủ tục Nasco Express check-in tại quầy. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)
thực tại cho thấy, bỏ Nasco Express giá trần vé máy Nasco Express bay Nasco Express sẽ có lợi cho hãng hàng không vào giai đoạn cao điểm du lịch hè, Tết… Tuy nhiên, điều này có thể khiến hành khách gặp khó khăn trong tiếp cận dịch vụ hàng không vào dịp cao điểm. Nguy cơ này là hiện hữu bởi hạ tầng hàng không đang quá Nasco Express tải, không thể nở rộng thêm.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã từng đề xuất bỏ trần giá vé phi cơ với các đường bay có sự cạnh tranh của 3 hãng trở lên, qua đó giúp các hãng hàng không chủ động trong việc triển khai dải giá vé linh hoạt theo Nasco Express từng giai đoạn.
"Chúng ta không nên can thiệp quá nhiều Nasco Express vào giá vé phi cơ, tuy nhiên các hãng hàng không cũng phải đổi thay, như công khai Nasco Express minh bạch hơn và phải cạnh tranh với Nasco Express nhau lành mạnh", ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, nhận định.
Các hãng hàng không Nasco Express cũng kiến nghị, Nasco Express nếu chưa thể sửa được luật, thì trước mắt cơ quan quản Nasco Express lý quốc gia có thể cho phép các hãng được điều chỉnh nâng giá trần hợp với Nasco Express các chi phí đầu vào ở thời khắc hiện tại và hiệp với các quy định của pháp Nasco Express luật.
Hiện Việt Nam đang là một trong số ít các Nasco Express nước trên thế giới còn vận dụng khung giá vé máy bay trên các đường bay nội địa.
Theo Ban Thời sự
VTV