Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến Nasco Express đề xuất bỏ giá trần vé máy bay khó được phê chuẩn.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên vỡ hoang. tuy thế, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé phi cơ giờ Nasco Express chưa thể thực Nasco Express hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp tham dự nên rất cần quốc gia phải quản lý và định giá trần.

giải đáp VTC News, chuyên gia kinh Nasco Express tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé máy bay. Việc áp giá sàn giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay Nasco Express nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần Nasco Express chi phối.

"Việc vận dụng giá trần đảm bảo lợi quyền cho Nasco Express người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong bối cảnh hiện giờ, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé tàu bay. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng thắn cho Nasco Express rằng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ là chưa hợp lý, khó được duyệt vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng Nasco Express không Việt Nam bây chừ vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần Nasco Express để bảo đảm lợi quyền cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường can dự thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai phá là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, Nasco Express trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp Nasco Express có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi Nhà Nasco Express nước định giá trần là đã tính Nasco Express toán hết các khả năng, dựa trên chi phí hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính nết theo chi phí Nasco Express sao cho đảm bảo uổng và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ Nasco Express nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu Nasco Express ý kiến, đề xuất bỏ trần giá vé phi cơ là hiệp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hành phải có lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé tàu bay Nasco Express là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân lựa chọn. Chỉ có cạnh tranh đích thực, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách đãi đằng lo ngại giá vé máy bay đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thẳng bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, tức thị giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như Nasco Express chặng Hà Nội – TP.HCM vững chắc giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

Tương tự, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, Thái Bình) cho Nasco Express biết Nasco Express mấy năm nay gia Nasco Express đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm thuê ăn lương sẽ khó có nhịp được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần thay đổi cơ chế điều hành giá Nasco Express vé máy bay nội địa, trong đó, tăng Nasco Express và tiến tới bỏ mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở giai đoạn khó khăn.

Chuyên Nasco Express gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé tàu bay ở Việt Nam “vô lý kinh khủng". Do đó cần bỏ Nasco Express càng sớm càng tốt. Vẫn Nasco Express theo ông Nam, trên thế giới hiện nay không có nước nào quản lý giá vé máy bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé tàu bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị Nasco Express trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi dịp tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các thời đoạn cao điểm Nasco Express hè và Tết. bởi thế, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có dịp cải thiện doanh thu, lợi nhuận Nasco Express một cách hợp Nasco Express lý trong thời đoạn đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn