Dù đứng đầu về xuất khẩu Nasco Express tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên Nasco Express tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Theo báo cáo thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng Nasco Express TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở thành mức lãi lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.
Đồng Nasco Express thời, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu Nasco Express về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.
Tuy nhiên bí hiểm của Homa không chỉ có thế.
Chinh phục trời Âu
Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là tổng giám đốc của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.
Nasco Express Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.
Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.
Đáng để ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; đồng thời, sau đó nhiều lãnh Nasco Express đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.
dù rằng, hàng ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực Nasco Express tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời điểm đó rất ác liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.
Vì lý do này, ông Thái đã quyết định Nasco Express bỏ qua thị trường nội địa và xâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở nên Nasco Express công ty OEM (trực tiếp sinh sản và cung cấp sản phẩm theo đề nghị Nasco Express cho đối Nasco Express tác).
Nasco ExpressTrong một thời kì ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã đồ sộ Whirlpool.
Được biết, Nasco Express chất lượng kỹ thuật là yếu tố tiên quyết để đối tác chọn lựa Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở bảo đảm chất lượng cũng là một bài toán khó.
Đặc biệt đối với Nasco Express tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM tự Nasco Express hào rất khó thực hành. Người ta hiểu rằng chủ chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau Nasco Express có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một thưa kinh dinh từng chỉ ra, các thương hiệu nức danh chi 200 triệu NDT Nasco Express mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.
Homa vận dụng "nguyên tắc 2-8", sử dụng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong giai đoạn đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.
Nasco Expresssong song, dựa vào lợi Nasco Express thế chuyên môn, Homa đã tuần tự hóa, đại quát hóa và mô đun hóa tuốt luốt các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp tiện tặn đáng kể phí.
Ví dụ, một công Nasco Express ty nổi tiếng cần sản xuất 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ Nasco Express cần 5 bộ khuôn để sinh sản 5 triệu chiếc tủ lạnh.
Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn ít nhất 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.
Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã cuộn rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách hàng Nasco Express của Homa.
Nhưng như chủ toạ TCL Lý Đông Sinh đã nói: " dịp tốt nhất để rà khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".
Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hồ hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm mau chóng và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.
Nasco Express
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở nên "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.
Bị ông lớn trong nước mua lại
Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Vào thời điểm những năm 2000, các thị thành hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể dùng lợi thế về giá để bắt đầu từ các tỉnh thành hạng ba và hạng bốn.
Cùng với việc thực hành chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào Nasco Express năm 2009, tủ lạnh trở nên sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.
Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, trở nên một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa lừng danh ở nông thôn, đồng Nasco Express thời mở rộng ở các đô thị hạng ba và hạng bốn.
Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia dụng duy nhất được niêm yết trong những năm đó.
Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về thanh toán. Tình hình trở nên tệ nạn hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.
Đến năm 2021, TCL đã thu mua lại Homa và người kiểm soát thực tế của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.
Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời kì tới.