Apple cộng tác với Goldman Sachs được dự đoán sẽ làm thay đổi mai sau ngành nhà băng.
Tuần trước, Apple đã gây bất ngờ với ngành công nghiệp nhà băng của cả nước Mỹ. Trong khi nhàng nhàng các nhà băng đang trả mức lãi suất ít hơn 0,5% cho các khoản tằn tiện thì công ty công nghệ trị giá 2,6 nghìn tỷ USD lại tuyên bố họ cung cấp mức lãi suất 4,15% cho người gửi tiền. Đáng để ý, sản phẩm mới của Apple được ban bố tại thời khắc khi mà các nhà băng khu vực Nasco Express đang chịu sự xáo trộn kể từ khi nhà băng SVB sụp đổ Nasco Express và các startup công nghệ tài chính khác cũng đang gặp khó khăn tương tự.
CÚ BẮT TAY BOM TẤN
Nói một cách Nasco Express nghiêm chỉnh thì Apple không có giấy phép nhà băng. Họ chỉ đang đóng vai trò là bình phong cho Goldman Sachs – một ngân hàng chính thống. Theo cách nói trong giới công nghệ tài chính, Apple là một neobank – tức nhà băng kỹ thuật số trực tuyến giống như Chime, Nasco Express Revolut và Monzo. Điểm dị biệt độc nhất vô nhị có nhẽ nằm ở sức mạnh thương hiệu vô song của Apple, khiến hơn 2 tỷ điện thoại iPhone trên toàn cầu của họ từ giờ trở đi sẽ phục vụ như 1 màng lưới chi nhánh của Goldman Sachs.
Theo như khảo sát “Niềm tin vào tổ chức” hàng năm của Gallup vào năm ngoái, trước SVB, chỉ có 27% người Mỹ bẩm cho biết họ thấy “tuyệt vời hay khá nhiều” tự tin về các ngân hàng của họ. Con số này giảm từ mức đỉnh 60% vào năm 1979. ngược lại, Apple luôn đứng vị trí đầu bảng trong 10 năm liên tục theo bảng xếp hạng thương hiệu. ngân hàng độc nhất vô nhị lọt top 25 là JPMorgan, xếp thứ 24, trước YouTube.
“Apple đang di chuyển thần tốc còn nhiều ngân hàng thì đang tài xế với tốc độ 45 dặm/h trên cùng một làn Nasco Express đường”, Nasco Express theo chuyên gia phân tách tại Webbush Securities là Dan Ives.
account hà tằn hà tiện lãi suất cao mới Nasco Express chỉ được cung cấp cho các khách hàng có Apple Card. Những người dùng này có thể thiết lập tài khoản trong vài phút và điểm thưởng cho các tiêu được gọi là Apple Cash hàng ngày sẽ Nasco Express được tự động chuyển vào trương mục tần tiện. Nasco Express trương mục này sẽ hiện trên bảng điều khiển trong ví kỹ thuật số Apple – nơi người dùng có thể theo dõi số dư và số tiền lãi họ tích luỹ được. Sản phẩm này cho phép Apple cung cấp một lợi ích khác của iPhone bằng cách củng cố sức mạnh ví kỹ thuật số của họ.
“Đó thật sự là một bước đi thần kỳ để giữ mọi thứ trong hệ sinh thái”, theo David Donovon – Phó chủ tịch công ty dịch vụ tài chính Publicis Sapiant.
account tùng tiệm là dịch vụ tài chính mới nhất mà 1 công ty máu mặt ở thung lũng Silicon cung cấp. Tháng trước, Apple bắt đầu cung cấp gói mua trước, Nasco Express trả sau cho phép khách hàng chia số lần thanh toán thành 4 lần mà không mất phí, không tính lãi. Hồi tháng 7, Apple ra mắt tính năng tap-to-pay cho phép người Nasco Express bán bằng lòng tính sổ thẻ trực tiếp từ iPhone của họ. Bằng việc cung cấp các dịch vụ tài chính như vậy tới khách hàng và người bán, Apple đang tích hợp vào mọi mặt cuộc sống của người tiêu dùng trong khi đó vẫn thu được phí quẹt thẻ và bán chéo sản phẩm của chính họ.
Trong tất cả các dịch vụ tài chính của Apple, Goldman Sachs đều đóng vai trò đứng phía sau. "Chính những mối quan hệ đối tác như thế này về cơ bản có thể khiến ngân hàng trở thành vô hình", Chris Nichols, giám đốc thị trường vốn tại Southstate Bank nói.
Đây không phải lần đầu tiên một công ty đáng tin tưởng bên ngoài lĩnh vực ngân hàng thử len lách vào cuộc sống tài chính của khách hàng. Hồi những năm 1970, Sears Roebuck – từng là nhà bán sỉ lớn nhất tại Mỹ và là thương hiệu nổi tiếng khắp mọi nơi như Apple, đã sở hữu hàng loạt chi nhánh cho vay và hà tằn hà tiện trên khắp California. Hồi những năm 1980, Sears mua nhà môi giới Dean Witter Nasco Express Reynolds và nhà môi giới BĐS Coldweel. Tuy nhiên, Sear đã thất bại tại chính mảng bán buôn mấu chốt và Target đã chiếm lấy thị phần của họ. Sự nổi lên của Amazon cũng góp phần khiến Sears sụp đổ và vào năm 2018, công ty này đã nộp đơn xin vỡ nợ.
Nasco ExpressTrước khi Apple thông tin cộng tác với Goldman Sachs với sản phẩm tiện tặn mới, phần thưởng ăn xài trên Apple Card được tự động chuyển thành Apple Cash – một thẻ kỹ thuật số trả trước trong ví kỹ thuật số iPhone và được phát hành bởi Green Dot Bank. Tham vọng của Apple là với Apple Cash là trở nên nơi để khách hàng gửi tiền duyệt iMessage y chang cách họ dùng Venmo của PayPal hay CashApp của Block.
Apple định vị ví điện tử của họ sẽ là màn hình điều khiển hoàn chỉnh cho cuộc sống tài chính của khách hàng bằng việc phối hợp hà tiện, chuyển tiền, thanh toán ở cửa hàng và có nút Apple Pay Nasco Express khi tính sổ trực tuyến. rốt cục, đây có thể trở nên siêu ứng Nasco Express dụng như AliPay của Trung Quốc – cũng khởi đầu là ví kỹ thuật số vào năm 2004. hiện thời, AliPay có 1,3 tỷ người dùng và là nơi xử lý loạt tính năng từ tính sổ, hoá đơn giao hàng và mua vé… Trong nửa thứ 2 của năm 2021, mảng bán buôn của áp dụng này đã mang về 41 Nasco Express tỷ USD Nasco Express doanh thu. Trong khi Apple đang chạy nước Nasco Express rút để xây dựng bảng điều khiển tài chính tích hợp với iPhone cho khách hàng của mình, thì các nhà băng truyền thống vẫn đang vật lộn để tạo ra trải nghiệm người dùng quyến rũ.
KHÔNG MÀNG LỢI NHUẬN
"Một nhà băng sẽ phải cạnh tranh với Apple, điều khó có thể thực hành được với ví hoặc tạo ra các dịch vụ siêu nhỏ trong các loại ví khác nhau. Apple đã nói rõ điều đó với bảng điều khiển đầy màu sắc, dễ đọc của họ mà nhiều nhà băng đã phải vật lộn để làm ra được", một chuyên gia nhận định.
Một lý do khiến ngân hàng khó cạnh tranh với ví kỹ thuật số của Apple là công ty công nghệ này không cung cấp cho bên thứ ba quyền truy cập vào chip của iPhone, thiết bị cho phép chạm để tính sổ tại cửa hàng. Việc Apple độc quyền giữ tính năng tap-to-pay bằng iPhone mang lại cho công ty đòn bẩy vượt trội khi đàm phán với các nhà băng phát hành thẻ. Khi Apple Pay ra mắt vào năm 2014, các ngân hàng đã đồng ý trả cho Apple huê hồng 0,15% cho các giao du thẻ tín dụng, chiếm phần lớn doanh thu ví kỹ thuật số.
Sự cai trị của Apple Nasco Express đối với tap-to-pay là một vấn đề đau đầu đặc biệt đối với các ví kỹ thuật số khác bao gồm Google Pay trên Android. Google được cho là không nhận được phí giao tiếp từ các tổ chức ngân hàng. Không giống như Apple, Google cho phép các công ty khác tích hợp tính năng tap-to-pay trên điện thoại Android.
Những áp dụng tính sổ như Venmo và CashApp cũng không được cung cấp thanh toán trên iPhone tức là người dùng dòng điện thoại này sẽ chỉ thêm Venmo hay CashApp vào ví Apple của họ để dùng trong các cửa hàng thay vì trả trực tiếp từ ứng dụng.
Tờ Forbes nhận định, tài khoản hà tiện lãi suất cao mới của Apple được cho ra đời nghe đâu ít liên quan đến lợi nhuận mà thay vào đó đích cốt tử là khiến nhiều chủ sở hữu iPhone hơn rơi vào guồng Nasco Express quay tài chính của Apple và Goldman Sachs. Trong khi hai tỷ người trên thế giới sở hữu các thiết bị của Apple, hiện mới chỉ ít hơn 10% người dùng Apple Card.
Về phía Goldman Sachs, biên lợi nhuận ròng cũng có thể không phải là ưu tiên hàng đầu. "Họ đang thu hút tiền gửi với lãi suất cao hơn mức họ thực thụ phải cung cấp, rứa cạnh tranh nhiều hơn với các ngân hàng trực tuyến so với các ngân Nasco Express hàng truyền thống", Stephen Biggar, giám đốc nghiên cứu dịch vụ tài chính tại Argus Nasco Express cho biết. "Họ đang tự siết chặt lợi nhuận của mình bằng cách đưa ra loại sản phẩm này".
Trong buổi mỏng kết quả kinh dinh của Goldman Sachs tuần trước, tổng giám đốc David M. Solomon đã nói về thỏa thuận mới với Apple. "Thoả thuận giúp chúng tôi làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Apple, phá hoang vào hệ sinh thái của Apple và các khách hàng mà chúng tôi phục vụ cùng nhau, những người là chủ thẻ và muốn tận dụng sự dễ dàng của việc chuyển vào tài khoản tiền gửi".
Nhà tham mưu Donovon nói, "Goldman đã rất sáng dạ, thay vì chi số tiền lớn để tự phát triển thì họ cộng tác với một hệ sinh thái đồ sộ như Apple". Tuy nhiên, ngay cả khi hai thương hiệu quyền lực kết hợp với nhau thì họ cũng sẽ cần phải thận trọng với các cơ quan quản lý.
Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ đang theo dõi chặt quan hệ đối tác ngân hàng với các công ty công nghệ và Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ cũng đã điều tra các hoạt động thẻ Nasco Express tín dụng của Goldman Sachs.
“Lỗ hổng lớn nhất của ngân hàng là mất niềm tin, văn hóa nhà băng được xác định bởi sự ổn định, thận trọng và quản trị”, theo Michael J. Hsu Nasco Express – một quyền kiểm soát viên tiền tệ nói. “Ngược lại, văn hóa của ngành công nghệ tin tưởng vào Nasco Express sự đột phá, Nasco Express di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ và tính ưu việt của code. Làm thế nào những nền văn hóa này cùng tồn tại để thúc đẩy ngân hàng mở là vấn đề hết sức quan trọng”.
Nguồn: Forbes