'Ông trùm' pin xe điện mà BMW, Tesla kiêng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản!

Nhiều hãng xe lớn Nasco Express trên thế giới như BMW, Tesla, Ford hiệp tác với một công ty được mệnh danh là “ông trùm” xe điện Trung Quốc. Đây cũng là một trong những đối tác Nasco Express chiến lược mới của VinFast.

Đó là Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới hiện.

Vào ngày 30/10/2022, dưới sự chứng kiến trực tiếp của ông Robin Zeng (hay Zeng Yuqun), Chủ tịch CATL và ông Phạm Nhật Vượng, chủ toạ Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast, CATL và VinFast đã tiến hành Nasco Express ký kết cộng tác chiến lược toàn cầu về phát triển xe điện, bao gồm công nghệ khung gầm sáng dạ tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).

Nasco Express type="Photo" style="">
Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 1.

CATL và VinFast hiệp tác chiến lược toàn cầu để phát triển tàu điện. Ảnh: VinFast

Theo đó, CATL và VinFast dự kiến cộng tác nhằm phát triển công nghệ mới, trong đó pin cùng nhiều bộ phận quan yếu được tích hợp vào khung gầm xe, để giảm trọng lượng, giảm phí, song song tăng quãng đường chuyển di của xe. Với sự hợp tác chiến lược cùng CATL, VinFast kỳ vọng sẽ là nhà sản xuất ô tô tiền phong đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu.

Ngoài Nasco Express ra, sự cộng tác giữa VinFast và CALT Nasco Express cũng xúc tiến các đột phá về công nghệ pin, hướng tới giải pháp di chuyển điện hóa trên khuôn khổ toàn cầu, đặc biệt đóng góp vào những mục tiêu chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon trên hành tinh xanh.

Việc VinFast cộng tác chiến lược với CATL được coi là bước tiến mới, tạo động lực để hãng xe Việt vươn ra thế giới.

Vậy, CATL là công ty như thế nào? Tại sao nhiều hãng xe hàng đầu trên thế giới lại mong muốn cộng tác?

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 2.

CATL chóng vánh trở thành "ông trum" ngành pin xe điện dù chỉ mới được thành lập hơn một thập kỷ. Ảnh: Businesskorea

CATL – “Ông trùm” ngành pin xe điện hiện

CATL là công ty sinh sản pin xe điện có hội sở ở thành thị Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Dù là cái tên mới xuất hiện trong hơn một thập kỷ trở lại đây (thành lập năm 2011), nhưng CATL hiện đang chiếm tới hơn 30% thị phần pin xe điện trên toàn thế giới. Công ty này đã và đang hiệp tác với nhiều “ông lớn” trong ngành xe, như BMW, Tesla, Volkswagen, …

Ông trùm <a href=Nasco Express pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast Nasco Express đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 3." title="Ông trùm pin tàu điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 3." photoid="566225281128046592" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

CATL hiện đang là nhà sản xuất pin tàu điện lớn nhất trên thế giới. Ảnh: Getty Images

Cuối năm 2019, một nhà máy tại Arnstadt, miền trung của nước Đức, được khởi công xây dựng với diện tích gần 57 mẫu Anh (ước tính khoảng 100 sân bóng đá). Dự án trị giá 2 tỷ USD này chính là một Nasco Express nhà máy sinh sản pin với quy mô lớn đầu tiên của nước Đức, có khả năng cung cấp đủ pin cho hàng nghìn xe ô tô điện mỗi năm.

Tuy nhiên, ít người biết rằng, nhà máy này lại không phải do một nhà sinh sản ô tô ở Đức xây dựng. Thay vào đó, dự án được tài trợ nhờ CATL, một công ty Trung Quốc lúc đó còn ít tăm tiếng và mới được thành lập chỉ 8 năm trước.

Theo đó, CATL đã đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho BMW và Volkswagen khi các nhà sản xuất ô tô này đang tìm cách để tự tái hiện và tiến hành loại bỏ động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, CATL cũng đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho ô tô buýt và xe tải điện của hãng Daimler.

Để đáp ứng được các đích về giảm lượng khí thải carbon toàn cầu để đối phó với biến đổi khí hậu do Liên minh Nasco Express châu Âu, đặt ra, các nhà sinh sản ô tô bắt đầu công bố những lời hứa táo bạo về số lượng ô tô điện mà họ sẽ sản xuất.

Nhưng việc tăng số lượng ô tô điện cần phải có lượng lớn pin, bộ phận được coi như trái tim của tàu điện. Do đó, các nhà sinh sản ô tô của Đức dường như không có chọn lựa nào khác ngoài việc hướng đến đối tác đến từ châu Á như CATL nhằm mua được pin xe điện với số lượng lớn, song song mua cổ phần trong các công ty sản xuất pin ở Trung Quốc.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla <a href=Nasco Express kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 5." title="Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 5." photoid="566225272973897728" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

CATL ký hiệp đồng cung cấp pin cho hãng Nasco Express tàu điện Tesla của Mỹ từ năm 2020. Ảnh: Teslarati

Đến năm 2022, CATL đã cung cấp pin xe điện cho hồ hết các nhà sinh sản ô tô điện trên thế giới, trong đó bao gồm cả Ford và Tesla. Điều này mang lại cho Nasco Express công ty ở Trung Quốc vị thế dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, làm thế nào một công ty Nasco Express Trung Quốc với xuất phát điểm ít người biết đến lại có thể đánh bại được các nhà sinh sản ô tô Đức trong cuộc chơi mà chính họ dự?

Nasco Express style="text-align: center;" data-length="31"> “Người hùng thầm lặng” của CATL

CATL được ấp ủ ra đời từ tham vọng của một chàng thanh niên trẻ tuổi tên là Zeng Yuqun. Sinh ra trong một gia đình dân cày tại một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Phúc Kiến tại phía đông nam Trung Quốc, vào năm 1968. Đến năm 17 tuổi, Zeng Yuqun đã theo học ngành kỹ thuật ở ĐH Giao thông Thượng Hải và sau đó ông nhận bằng tấn sĩ Vật lý tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật <a href=Nasco Express nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 7." title="Ông trùm pin tàu điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh Nasco Express 7." photoid="566225265224732672" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ông Zeng Yuqun là nhà sáng lập CATL, hãng sản xuất pin xe điện lớn Nasco Express nhất thế giới hiện. Ảnh: Alamy

Ông Zeng đã ở lại thành thị Đông Quan trong 10 năm và sau đó trở thành giám đốc độc nhất vô nhị của SAE Magnetic tại thị trường Trung Quốc. Trong thời gian này, ông bắt đầu tìm hiểu về pin. Đến cuối những năm 1990, tổng giám đốc của công ty chuyên sản xuất Nasco Express đầu ghi từ tính cho ổ cứng máy tính đã thuyết phục ông Zeng thành lập công ty sinh sản pin.

Đến năm 1999, ông Zeng thành lập cơ sở sản xuất pin Nasco Express cho thiết bị điện tử di động (ATL). Đây là thời khắc ra mắt lý tưởng bởi doanh số bán điện thoại di động đang tăng lên và nhiều người kết nối với internet. Điều Nasco Express này cũng đòi hỏi nhiều năng lượng di động hơn. Từ đó, thời kỳ bùng nổ của pin lithium đã bắt đầu và Đông Quan chóng vánh trở Nasco Express thành một trọng tâm sinh sản điện thoại di Nasco Express động, bộ sạc và phụ kiện.

Thế nhưng, khi mới thành Nasco Express lập, ATL có rất ít Nasco Express tài sản trí não của riêng mình và gần như chơi có bất kỳ công nghệ đột phá nào. Lúc bấy giờ, ông Zeng và các đồng nghiệp của ông đã chi 1 triệu USD để mua bằng sáng chế lithium polymer từ Bell Labs tại Mỹ. Nhưng sau đó, ông Zeng và ATL nhận Nasco Express thấy rằng việc làm cho công nghệ này hoạt động lại không dễ dàng như họ nghĩ, thậm chí còn lo âu đây có thể là dấu chấm hết của công ty còn non trẻ. chung cục, sau 2 tuần thế nghiên cứu và tìm hiểu, ATL đã tìm ra cách cho pin lithium polymer hoạt động được. ATL mau chóng cắt giảm được tổn phí sinh sản, một mô hình được lặp này sau này với pin tàu điện.

ATL gắng sinh sản pin với hoài ước lượng chỉ bằng một nửa so với các đối thủ từ Hàn Quốc. Hơn nữa, pin lithium polymer của họ cũng được đánh giá là mỏng hơn so với các mẫu khác và có thể Nasco Express định hình được theo thiết Nasco Express bị. Kết quả, chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi sản xuất pin, công ty ATL đã có lãi.

vậy vươn lên thành công ty sinh sản pin hàng đầu thế giới

Nasco Express justify;"> Trung Quốc bắt nhịp khá chậm với ngành công nghiệp sản xuất pin lithium. Trên thực tại, đến năm 2000, Nhật Bản chiếm tới 90% sản lượng pin lithium-ion hàng năm của thế giới với 500 triệu viên pin. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ sản xuất được 35 triệu viên mỗi năm. Tuy nhiên, đến năm 2001, ATL đã giúp Trung Quốc trở thành một trong những nhà sinh sản pin có giá trị cao.

Vào năm 2011, ông Zeng quyết định chuyển sang lĩnh vực sản xuất pin cho ô tô điện và ra mắt CATL. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, đến năm 2017, công ty CATL đã vượt qua Panasonic để trở thành nhà sinh sản pin lithium-ion lớn nhất trên thế giới về doanh số bán hàng. Trong thời Nasco Express gian này, CATL vẫn duy trì việc tùng tiệm tổn phí sinh sản so với các đối thủ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, bằng cách tiến hành tăng quy mô sản xuất.

Ông <a href=Nasco Express trùm pin tàu điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 9." title="Ông trùm pin tàu điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 9." photoid="566225253599477760" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

hội sở của CATL ở thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, CATL còn cung cấp pin xe điện cho một số công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, chả hạn như Nio, Xpeng. Đây là hai công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

CATL có hơn 33.000 nhân viên (tính đến năm 2020), hiện đang cung cấp khoảng 1/3 lượng pin cho các hãng xe điện trên toàn thế giới, trong đó có cả Tesla, BMW, … và mới đây nhất là VinFast.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 10.

Ông Zeng từng đứng Nasco Express trong danh sách 30 người giàu nhất thế giới năm 2022. Ảnh: Forbes

Năm 2022, ông Zeng đứng thứ 29 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2022, và đứng thứ 30 trong danh sách của Bloomberg .

Tính đến nay, theo Bloomberg Billionaires Index , nhà sáng lập hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới sở hữu khối tài sản có giá trị tới 33,5 tỷ USD, và là người giàu thứ 39 trên thế giới.

Bài viết tham khảo nguồn: Time, Bloomberg, Forbes, VinFast

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn