Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ Nasco Express phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

phí tăng cao, khách Nasco Express hàng lãnh đủ, tài xế lo âu

phần nhiều lái xe taxi thẳng tuột đón trả khách tại phi trường Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn Nasco Express khoăn, Nasco Express lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hiệp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong trường bay. song song, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, vận dụng 30 phút.

Thu phí <a href=Nasco Express taxi sân bay: Cần hài hòa lợi Nasco Express ích và nhiệm vụ - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z4208528079352f6ea614961c6aa26f384fb88cce49f99-1680309339033-16803093393511712770569.jpg" title="Thu phí taxi trường bay: Nasco Express Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Dự kiến giá dịch vụ taxi khi vào trường bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định duyệt lựa chọn đơn vị khẩn hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ tải hành khách bằng ô tô tại trường bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với khai phá kinh doanh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào sân bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Theo các lái xe, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi tuốt luốt các loại thuế, phí ra vào phi trường khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các lái xe lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong phi trường.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 2.Nasco Express Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt Nasco Express vào làn C sân bay (ảnh H.K)

Nasco Express Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông tải để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi Nasco Express vào đón khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, hiện thời 1 lần vào sân bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của Nasco Express 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào Nasco Express cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa lợi. các bên

đàm đạo với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, Chủ Nasco Express tịch Hiệp Nasco Express hội taxi TP.HCM cho rằng, cần Nasco Express đảm bảo lợi quyền hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh chuyển vận, tài xế và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh thứ tự trong trường bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 3.

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Nasco Express Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi Nasco Express tại bãi Nasco Express đệm chạy thẳng vào làn C (không ưng chuẩn nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo Nasco Express làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hành ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là phải vận dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu Nasco Express là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là Nasco Express 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào trường bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm phí tổn, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

Nasco Express

Ngoài ra, thời điểm bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào giải phóng khách hàng, đảm bảo an ninh thứ tự trường bay tức là mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì anh em taxi vào phi trường làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào trường bay để phục vụ khách. Nếu đặt đích kinh tế thì sẽ mất đích phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách Nasco Express nhanh, tránh ùn ứ Giao thông".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Nasco Express Hải, Trưởng phòng Quản lý tải đường bộ, Sở liên lạc chuyển vận TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai khẩn cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý nhà nước Nasco Express của Sở liên lạc vận tải.

Sở này kết hợp tổ chức liên lạc phía trong trường bay và quản lý phần Giao thông bên ngoài phi trường. Do đó với các phản ảnh của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và sân bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp ăn nhập: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận chuyển để thương lượng Nasco Express một giá hiệp đồng, đảm bảo ăn nhập hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, bảo đảm không thiếu xe ở trong khu vực sân Nasco Express bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp tục làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt Nasco Express động của taxi, ô tô buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng dịch vụ chuyển vận hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào trường bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải xem cẩn trọng để có thể hài hòa lợi Nasco Express ích các bên và quan trọng nhất là không để phi trường Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi Nasco Express để giải tỏa khách như thời Nasco Express gian trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn