Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể

Apple đang chờ xã hội trung lưu Ấn Độ đến với mình thay vì làm điều ngược lại.

Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể - Ảnh 1.Nasco Express cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không Nasco Express thể - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Sau hai quý sụt giảm doanh thu liên tục, Apple gửi gắm thông điệp tới các nhà đầu tư: Thị trường mới nổi đã sẵn sàng cất cánh.

Tuyên bố được tổng giám đốc Tim Cook đưa ra trong cuộc họp hồi tuần trước, sau khi vị CEO này vui thông tin doanh số bán hàng Nasco Express lập kỷ lục ở nhiều quốc gia. Mexico, Indonesia, Philippines, Ả Rập Xê-út, Nasco Express Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập hợp nhất đều ghi nhận doanh thu hàng quý tích Nasco Express cực. Trong khi đó, Malaysia, Brazil và Ấn Độ có 3 tháng đầu năm tốt nhất từ trước đến nay.

“Ấn Độ có nền văn hóa đẹp và nắm giữ nguồn năng lượng đáng sửng sốt. Chúng tôi rất phấn chấn khi được xây dựng thương hiệu tại đất nước này”, CEO Apple Tim Cook nói.

Không có gì sửng sốt khi Cook mở lòng thâm nhập vào các thị trường mới nổi. Gần đây, ông đã tới thăm Ấn Độ Nasco Express - nơi Apple vừa mở cửa hàng Nasco Express bán lẻ đầu tiên và kỳ vọng tiềm năng giang san này sẽ na ná Trung Quốc.

“Apple đang kỳ vọng vào thị trường Ấn Độ, cả về sinh sản lẫn bán sỉ. Chúng tôi tin đây sẽ là nước cờ chiến lược giúp Táo khuyết đạt doanh thu hàng năm 20 tỷ USD vào năm Nasco Express 2025 tại quốc gia tỷ dân”, Dan Ives, nhà phân tách tại Wedbush Securities, cho biết.

Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết sự hồi sinh của iPhone trong quý được thúc đẩy bởi các thị trường mới nổi trên khắp Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latinh. Họ giúp doanh số bán thiết bị chạm mốc cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường lâu đời hơn của Apple, chẳng hạn như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc lại sụt giảm bất thần.

“Các thị trường mới nổi ghi nhận kết quả hăng hái và chúng tôi hết sức tự hào”, Cook nói.

Dẫu vậy, một số chuyên gia phân tích vẫn lo ngại rằng Apple có thể phải chịu cảnh tăng trưởng chậm chạp trong nhiều năm. Đáp lại, Apple khẳng định vẫn còn nhiều dư địa để mở mang và thêm tệp khách hàng tiềm năng vào nền tảng của mình.

Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể - Ảnh 2.Nasco Express height="">

Thị trường mới nổi 'giải cứu' Apple khỏi sự suy thoái ở Mỹ, Trung Quốc

“tầng lớp trung lưu Ấn Độ ngày càng nhiều và tôi hy vọng Apple có thể thuyết phục một số người trong số họ mua iPhone. Chúng tôi sẽ chờ xem điều đó diễn ra như thế nào. Ấn Độ có thể đang trong thời kỳ bùng phát”, Tim Cook nói.

Nhận xét của vị CEO về xã hội trung lưu cho thấy rằng Apple đang chờ Ấn Độ Nasco Express đến với mình thay vì làm điều ngược lại. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty không nhất thiết phải sinh sản điện thoại siêu rẻ chỉ để xâm nhập thị trường.

Thực tế, cả 2 cửa hàng mới của Apple tại Ấn Độ đều thuộc phân khúc cửa hàng cao cấp cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ giá trị cao. Thậm chí, giá 1 chiếc Nasco Express iPhone 14 Pro ở Ấn Độ, quy đổi sang đô la, còn cao hơn cả Mỹ.

Bình luận về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng Apple nên giảm giá sản phẩm để tăng cường sức hấp dẫn cũng như tốc độ tăng trưởng tại các thị trường mới nổi. Apple né tránh vấn đề này, cho rằng nó có thể gây tổn hại thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận.

Dẫu vậy, việc bán các sản nhân phẩm rẻ có thể lôi cuốn thêm nhiều khách hàng. Ông Maestri cũng thừa nhận rằng việc thúc đẩy doanh thu dịch vụ là một trong những chiến lược quan yếu tại các thị trường mới.

Apple có thể sẽ không bao giờ ra mắt một chiếc iPhone mới dưới 300 USD (khoảng 7 triệu đồng), song hãng có thể tiếp thị các mẫu SE cũ hơn của mình như một giải Nasco Express pháp thay thế thích hợp với túi tiền. Công ty đã có cơ hội làm điều này khi tung ra phiên bản iPhone SE mới vào năm ngoái.

Vào thời khắc đó, Apple được khuyên giảm giá phiên bản trước xuống còn 199 USD nhưng từ chối. Nếu Nasco Express thực sự nghĩ các thị trường mới nổi là tương lai, có lẽ Apple nên phá lệ một lần với các sản phẩm của mình.

Ấn Độ hiện là một trong những nhà nước Apple thúc đẩy hoạt động tiếp thị. Động lực chính yếu đến từ việc nước này sở hữu thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai Nasco Express thế giới nếu xét về doanh số hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu.

Nasco Express
Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể - Ảnh 3.

Nasco Express ảnh"> Thay Nasco Express vì “đặt hết trứng vào giỏ Trung Quốc”, Apple muốn giảm bớt sự lệ thuộc, song song tiếp cận các thị trường mới.

“Sự gia tăng dân số Nasco Express và cơ hội thuần túy trên khắp Ấn Độ chính là con gà đẻ trứng vàng cho Apple”, Dan Ives, nhà phân tách tại Wedbush Securities, nói. “Thị trường này vốn khó phát triển song giờ đây đang cho thấy những bước tiến của mình”.

Theo CNBC, Ấn Độ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan yếu trong việc sinh sản các sản phẩm phức tạp như MacBook. Các sản phẩm Nasco Express nhỏ gọn hơn như đồng hồ sáng dạ và AirPods cũng sẽ sớm được sinh sản tại Ấn Độ. “Delhi và Mumbai chiếm gần 1/4 thị trường của Apple ở Ấn Độ”, Singh nói, đồng thời cho biết nhiều cửa hàng sẽ có thể được mở vào giữa năm 2024.

“Khi bạn nhìn vào Ấn Độ ngày nay, nó rất giống với Trung Quốc 15 hoặc 20 năm trước”, Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research, nói. “Hiệu ứng của nả tự Nasco Express nhiên theo thời kì sẽ giúp Apple thâm nhập và nhìn ra tiềm năng doanh thu tại Ấn Độ”.

Ngoài Apple, Foxconn cũng đặc biệt lưu tâm Ấn Độ. Đây là một trong những nhà sản xuất phát triển nhanh nhất tại nhà nước này vào cuối năm ngoái và đang tìm cách mở rộng quy mô hoạt động.

Dẫu vậy, theo nhiều chuyên gia, sự phụ thuộc của nhà sinh sản iPhone vào đại lục vẫn sẽ còn kéo dài, cụ thể là trong 1 thập kỷ tới, theo Martin Yang, nhà phân tích cấp cao về công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co.

“Tất Nasco Express cả những thông tin mà bạn đang nghe về Ấn Độ đều rất tuyệt. Theo ý kiến của chúng tôi, đó là một nhịp lớn trong thập kỷ tới, tuy nhiên, đừng trông chờ mọi thứ thay đổi chỉ sau một đêm”, ông Angelo Zino, nhà phân tách cấp cao của CFRA Research nói.

Theo: Bloomberg, CNBC

Nasco Express 12, 13... vào đợt giảm ‘kịch sàn’, chiếc rẻ nhất chỉ từ 8 triệu đồng" data-rel="follow"> iPhone 11, 12, 13... vào đợt giảm ‘kịch sàn’, chiếc rẻ nhất chỉ từ 8 triệu đồng



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn