Với sự viện trợ của phong trào hiệp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart trước nhất ra đời tại đường Nasco Express Cống Quỳnh, Tp.HCM vào năm Nasco Express 1996. Lúc bấy giờ, Saigon Co.op xác định chiến lược trở thành nhà phân phối hàng Việt Nam, đúng theo bản chất Nasco Express của hợp tác xã là tự phục vụ và Nasco Express phục vụ số đông.
Đến nay, khi kinh tế thị trường thay đổi, sân chơi ngày càng ác liệt với loạt danh tiếng lớn, mô hình hợp tác xã kinh dinh có thể gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, hầu hết danh tiếng hợp tác xã đã vắng bóng tại Việt Nam 5 Nasco Express năm trở lại đây.
Duy nhất Saigon Co.op vẫn Nasco Express hoạt động tốt, thậm chí duy trì vị thế hàng đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu suất sinh lời. Theo bẩm, hiện Saigon Co.op đang trên 26 cộng tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng.
"hiệp tác xã là một Nasco Express tổ chức có sự tham Nasco Express gia của số đông những người thích ứng cơ chế thị trường", đại diện Saigon Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình công ty cổ phần, Saigon Co.op không Nasco Express theo kiểu cổ đông ai góp nhiều sẽ kiêm tính người góp ít. Tức, hoạt động của hiệp tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng Nasco Express chính là nhân tố tiên quyết Saigon Co.op là là hợp tác xã tiếp độc nhất vô nhị tiếp kiến kinh dinh Nasco Express có lãi.
căn nguyên khác phát xuất từ việc xây dựng một mô hình cộng tác xã ‘mới", hợp với sự phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh dinh trực tuyến và kinh dinh trực tiếp, đích của Saigon Co.op là tạo ra một hệ sinh thái Nasco Express cho riêng mình. Tuy Nasco Express nhiên, với phương châm "do more with less" Nasco Express (tạm dịch: làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn), cách Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái cũng rất khác biệt: Đó là mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng tham gia, mở ra mô hình sinh thái hiệp tác xã, nơi nhiều nhà đầu tư cùng sở hữu và phục vụ một cộng đồng khách hàng chung.
Kết quả, Saigon Co.op gây ấn tượng khhi lợi nhuận ròng các năm qua ở mức nghìn tỷ, đưa tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op tiếp kiến đạt được doanh số về thị trường bán lẻ ấn tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh nghiệp đặt đích doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 tỷ đồng; đồng thời phát triển 50-60 điểm bán mới, tăng 50% doanh số phê chuẩn kênh TMĐT.
Saigon Co.op đã mở mang ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng thuận tiện. Tính đến hiện tại, hệ Nasco Express thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các tiếng tăm khác trong hệ sinh thái bán sỉ như Co.op Xtra, Co.op Food, Nasco Express Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín thảy các phân khúc bán sỉ.
Ngoài ra, Saigon Co.op còn Nasco Express mở Nasco Express rộng trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID), mảng xuất du nhập có công ty TNHH một thành Nasco Express viên phân phối Saigon Co.op (SCD) phân phối các hãng như Parker & Waterman từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu gội đầu Pantene, Head & Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn P&G (Mỹ), các loại bột dinh dưỡng Topmass từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được nhập khẩu từ New Zealand.
Mảng sản xuất có hai công ty là Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương nhãn hiệu con mèo đen và công ty Xuân Hồng hoạt động trong lĩnh vực gia công, đóng gói và phân phối hàng nông sản thực phẩm…
Nhân dịp Nasco Express sinh nhật này, Saigon Nasco Express Co.op Nasco Express cũng san sớt thành tích với người dùng thông Nasco Express qua việc chi 270 tỷ đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn 27.000 món quà Nasco Express và hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất và hoành tráng nhất trong năm.
Về mô hình cộng tác xã, trên thực tế dù ra đời từ thế kỷ 18, đến nay mô hình kinh doanh này vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh ở nhiều nước tư bản phát triển nhất thế giới. Trong đó, mô hình hiệp tác xã cũng không chỉ là nông nghiệp hay bán sỉ; không ít cộng tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất đa dạng, từ công nghiệp, sinh sản, tới cả bất động sản, y tế, hay nhà băng, bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Đức, một trong những hợp tác xã bán buôn và Nasco Express du lịch lớn nhất châu Âu. Thành lập năm 1927 từ 17 cộng tác xã thu mua ban sơ, REWE nay có doanh thu 62,7 tỷ euro (2019), sở hữu 15.828 cửa hàng bán lẻ và đại lý du Nasco Express lịch, tạo ra hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….