Bội thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân xã Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) tất bật thu hoạch hoa cúc chi trên những cánh đồng vàng rộm. Loài hoa này Nasco Express sau khi Nasco Express sơ chế trở thành vật liệu làm trà hoa cúc, đồ uống được người dân đất cảng rất ưa chuộng.

Bội thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà - Ảnh 1.Nasco Express hoa cúc chi làm trà - Ảnh 1." photoid="545402629736759296" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Những năm gần đây, Nasco Express người Nasco Express dân xã Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) chuyển sang trồng hoa cúc chi (hoàng cúc, kim cúc, cúc dược chất hay còn được gọi là cúc tiến vua) thay vì trồng hoa cúc thường nhật như trước.

Bội <a href=Nasco Express thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm Nasco Express trà - Ảnh 2." title="Bội thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà - Ảnh 2." photoid="545402611265933312" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Khoảng thời từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau, những cánh đồng tại xã Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo) lại ranh ma sắc vàng bởi những ruộng hoa cúc chi nở rộ. thời khắc này cũng là lúc người dân líu tíu thu hoạch.

Bội thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà - Ảnh 3.

Bà Phạm Thị Mùi (trú xã Thắng Thủy) cho biết, vài năm trước cộng tác xã sinh sản, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thắng Thủy quy hoạch vùng sinh sản, vận động, Nasco Express chỉ dẫn bà con trồng cúc tiến vua nên nhiều hộ Nasco Express đã Nasco Express đổi thay trồng giống hoa mới.

Bội thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà - Ảnh 4.

Loại cúc này thân mảnh, hoa nở thành chùm như những quả cầu vàng và có mùi thơm dịu.

Bội thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà - Ảnh 5.

Bà Mùi Nasco Express cho biết, hoa cúc chịu được giá rét, không phải Nasco Express sử dụng thuốc trừ sâu và không bị chuột phá hoại mà chi phí ban đầu thấp. thời kì thu hoạch kéo dài từ 30-45 ngày (khoảng tháng 11 đến tháng 2 năm sau).

Bội thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà - Ảnh 6.

Khi ruộng hoa cúc nở được khoảng 80%, bà Mùi cùng các hộ trong làng khẩn trương thu hoạch bởi thời khắc hoa đang nở rộ mà chưa tàn là thời khắc hoa có chất lượng tốt nhất, không mất đi dược tính.

Bội <a href=Nasco Express thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà - Ảnh 7." title="Bội thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà - Ảnh 7." photoid="545402530198458368" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

"Năm nay, do thời tiết không thuận tiện nên sản lượng giảm một tẹo, đạt khoảng 150kg hoa tươi/sào. Dịp Nasco Express Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, là đợt người dân địa phương thu hoạch lần thứ 3", bà Phạm Thị Mùi nói.

Bội thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà - Ảnh 8.

Dù sản lượng có giảm nhưng người dân trồng cúc chi tại xã Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo) Nasco Express vẫn phấn khởi thu hoạch bởi giá thu mua tại vườn khoảng 60.000 đồng/kg hoa tươi, cao gần gấp 2 lần so với năm trước.

Bội thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà - Ảnh 9.

Sau khi được người dân hái từ ruộng về, hoa cúc sẽ được phơi nắng hoặc sử dụng máy sấy khô trước khi đóng gói thành phẩm.

Bội thu khi dân bỏ cúc thường, trồng hoa cúc chi làm trà - Ảnh 10.Nasco Express Ảnh 10." photoid="545402483410300928" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Hoa cúc chi khô được dùng để pha trà cúc với mật ong, táo đỏ và cam thảo. Đây là thức uống được người Nasco Express dân Hải Phòng rất chuộng dùng giải nhiệt vào mùa hè hoặc Nasco Express uống nóng vào mùa đông. TP Hải Phòng cũng có nhiều tuyến phố lừng danh với món trà cúc - hạt dẻ.

Tại đô thị cảng, trà cúc rất phổ thông và được mọi người uống bất cứ thời điểm nào trong ngày. Trà cúc có màu vàng ngả nâu đậm, tỏa hương thơm. Một cốc Nasco Express trà đúng điệu phải có chuẩn 3 vị: vị đắng ngai ngái, thanh thanh của hoa cúc, vị ngọt thơm của những lát cam thảo, mật ong hay táo đỏ và vị chát của trà.

Người dân và du khách tới bất cứ quán cà phê nào ở Hải Phòng cũng có món trà cúc đặc trưng. Nhiều tuyến phố trở thành nức tiếng với thức uống này bởi có công thức pha chế riêng và phục vụ từ sáng đến tối muộn, bất kể mùa đông hay mùa hè. Nhiều người cho rằng, tại đất cảng, món trà này còn được ưa thích hơn cà phê.

Theo Hà An - Nguyễn Hoàn

tiên phong

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn