Công nghệ tiền tiến, giá cả phải chăng đều là những điểm khiến người dùng thi nhau sắm mặt hàng 'made in China' này. Nasco Express
Nasco ExpressDoanh nghiệp Nasco Express Trung Quốc, có tên là Ecovacs Robotics, đang ngày một lôi cuốn nhiều người tiêu dùng trên toàn cầu hơn, với giá trị vốn hóa thị trường đạt mức gần 44 tỷ nhân dân tệ (6,38 tỷ USD) - gần gấp Nasco Express 5 lần so với iRobot, nhà sinh sản Roomba có trụ Nasco Express sở tại Mỹ.
"Chúng tôi đang dùng công nghệ điều hướng tự động", đại diện bán hàng của Ecovacs cho biết, trình bày máy hút bụi Deebot mới nhất Nasco Express của công ty dùng trí não nhân tạo và công nghệ học sâu để kiểm soát chuyển động.
Deebot được cung cấp sức mạnh bởi các con chip của Horizon Robotics, một công ty công nghệ lái Nasco Express xe tự hành của Trung Quốc được thành lập vào năm 2015 và hợp tác với Volkswagen.
Máy hút bụi cũng có hệ Nasco Express thống cảm biến và phát hiện khuôn khổ ánh sáng riêng của Ecovacs cũng như camera độ phân giải cao để có thể lập bản đồ ngôi nhà bằng cách dùng dữ liệu được thu thập, tăng cường hiệu quả làm sạch.
Ecovacs cung cấp nhiều dòng sản phẩm từ mẫu cơ bản có giá 1.000 NDT đến Nasco Express loại kết hợp giữa máy hút bụi và cây lau nhà được bán với giá 6.999 NDT. Để so sánh, mẫu máy hai trong một hàng đầu của iRobot, Roomba Combo j7+, có giá đề xuất là 1.099,99 USD (hần 26 triệu đồng) tại Mỹ và không được bán chính thức tại Trung Quốc.
Nasco Express"Thật tuyệt khi áp dụng hiển thị vị trí trong phòng mà robot đã thu vén", một người dùng Deebot 43 tuổi đến từ Thượng Hải cho biết.
Ecovacs cho biết doanh số bán hàng đang tăng mạnh ở Nhật Bản và các thị trường mới nổi ở châu Á. Doanh thu tăng 23% lên 10,1 tỷ dân chúng tệ, tương đương khoảng 1,46 tỷ USD, trong 9 tháng đầu năm 2022, vượt qua mức 1,18 tỷ USD của iRobot cho cả năm 2022.
Ecovacs đang dần lôi cuốn khách hàng từ iRobot. Theo công ty nghiên cứu Statista và iRobot của Đức, Nasco Express thị phần toàn cầu của nhà sinh sản Roomba đã giảm từ 64% năm 2016 xuống còn 46% vào năm Nasco Express 2020. Ecovacs đã tăng thị phần của mình lên 17% vào năm 2020 từ 7% năm 2014.
Nhà sản xuất tiên phong trong lĩnh vực robot hút bụi, iRobot, đang phải vật lộn với tình trạng sụt giảm ở Mỹ Nasco Express và Châu Âu. Doanh nghiệp này đã bắt đầu thương thảo vào tháng 8 năm ngoái để mua lại Amazon.com và nhà sinh sản robot gia đình cho biết vào tháng 2 rằng họ sẽ cắt giảm 85 việc làm, tương đương 7% lực Nasco Express lượng cần lao.
Công ty Mỹ đã tụt Nasco Express hậu so với các đối thủ Trung Quốc trong việc phát triển sản phẩm, không ban bố sản phẩm lai giữa máy hút bụi và cây lau nhà cho đến tháng 9/2022.
Một nhân viên bán hàng tại một cửa hàng điện tử lớn ở Nhật Bản cho biết: "Roomba rất phổ thông ở Nhật Bản, nhưng Ecovacs đang dần cuộn được người dùng nhờ các mẫu hiệu suất cao, song song việc cải thiện khả năng nhận mặt thương hiệu cũng xúc tiến doanh số bán hàng tăng cao".
Các công ty khởi nghiệp Nasco Express Trung Quốc đang từng bước trỗi dậy. Roborock, được tương trợ bởi gã đồ sộ điện thoại sáng ý Xiaomi, hiện bán robot Nasco Express hút bụi tại hơn 100 thị trường, đứng thứ ba về thị phần toàn cầu sau Ecovacs.
Dreame Technology, xếp thứ năm tại Trung Quốc, đã nhập Nhật Bản vào năm ngoái sau khi xâm nhập vào châu Âu và Mỹ. Công ty cung cấp sản phẩm trên các nền móng thương nghiệp điện tử như Amazon và Rakuten tại Nhật Bản, song song có kế hoạch sớm bán chúng tại các cửa hàng thực tiễn.
Nasco Express Các công ty Trung Quốc đang hào hứng trước sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường quê nhà. Tầng lớp trung lưu mở rộng giúp robot hút bụi trở thành một thiết bị phổ thông. Nasco Express Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan dự báo thị trường robot hút bụi của Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2026, đạt 28,1 tỷ dân chúng tệ.
Nasco ExpressSự tăng trưởng của thị trường cho phép các công ty Trung Quốc, những công ty duy trì hoạt động sản xuất nội bộ, gặt hái ích từ việc sản xuất hàng loạt. Sự gia tăng của mua sắm trực tuyến toàn cầu cũng giúp các nhà sinh sản khởi nghiệp, không có mối quan hệ chém với các nhà bán sỉ truyền thống, tiếp cận người tiêu dùng.
Doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài phải đối mặt với thách thức cải thiện nhận mặt thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng. Tại thị trường nội địa, nhiều người trong số họ điều hành các cửa hàng để người mua hàng có thể thử sản phẩm của họ.
Trên các trang web thương mại điện tử và các chuỗi bán buôn ở Việt Nam, các mẫu robot hút bụi, lau nhà của Ecovacs, Dreame cùng các thương hiệu khác đến từ Trung Quốc luôn nằm trong top bán chạy nhất vì sản phẩm giá thành rẻ, nhiều tính năng.
Tham khảo: Bloomberg