Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thành thị đang đề xuất với Quốc hội duyệt một số cơ chế, chính sách thể nghiệm phát triển, dự kiến sẽ duyệt tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí điểm mô hình phát triển thị thành theo định hướng liên lạc công cộng và giao hội phát triển hệ thống đường sắt tỉnh thành tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt tỉnh thành TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan hiệp tác quốc tế Nasco Express Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển đô thị theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo phương thức hiệp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành phố TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang triển khai nhiều dự án trọng điểm với phía Nhật Bản trong thời kì qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Nasco Express Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ tuổi 2… Qua đó đã tích lũy, bàn luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý báu từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các Nasco Express địa phương quan tâm áp dụng trong phát triển màng lưới giao thông công Nasco Express cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thành phố.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để phê chuẩn một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển đô thị, dự định sẽ thông qua tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất tập hợp phát triển hệ thống đường sắt thị thành tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội phê duyệt, TPHCM sẽ là địa phương trước hết của Việt Nam tiền phong thực hành thử nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành phố là hạt nhân, Nasco Express trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung thảo luận trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho đô thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thị thành", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Nasco Express Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự hiệp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. vì thế, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia Nasco Express tăng hiệu ứng, tăng cường sự Nasco Express kết nối trong giao thông, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại tiện lợi hơn.
san sẻ Nasco Express kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh doanh Cơ quan phục hưng đô thị - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm nhận, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện Nasco Express TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
luận bàn thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam trông coi với kinh Nasco Express nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho Nasco Express rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thí điểm cho Nasco Express TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi Nasco Express cũng rất mong muốn có sự dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc chuyển vận và các bộ ngành liên can trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sớt.